VNINDEX1051.81 (1.28 0.12%)788,203,123 CP 12,948.33 Tỷ 221 114 215HNXINDEX217 (1.63 0.76%)121,923,392 CP 1,831.71 Tỷ 80 227 96VN301065.08 (2.35 0.22%)270,417,873 CP 6,124.82 Tỷ 17 4 9HNX30373.43 (6.44 1.75%)69,689,700 CP 1,349.88 Tỷ 13 7 10

Cổ phiếu chu kỳ là gì? Các giai đoạn trong chu kỳ cổ phiếu

Trong đầu tư cổ phiếu, có rất nhiều khái niệm mà các nhà đầu tư cần phải nắm rõ, trong đó có thuật ngữ, cổ phiếu chu kỳ. Đây là một loại cổ phiếu đối nghịch với cổ phiếu phòng thủ. Có rất nhiều mã cổ phiếu khác nhau thuộc nhóm có tính chu kỳ. Để hiểu rõ hơn về những thông tin liên quan tới những mã cổ phiếu chu kỳ là gì? Hôm nay, hy vọng các bạn sẽ dành chút thời gian tham khảo bài viết dưới đây mà chuyên mục kiến thức FTV cung cấp nhé.

Cổ phiếu chu kỳ là gì?

co-phieu-chu-ky-la-giChu kỳ của cổ phiếu

Cổ phiếu chu kỳ hay còn được gọi trong tiếng Anh là Cyclical stock. Đây là cổ phiếu mà giá của nó bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố vĩ mô. Loại cổ phiếu này sẽ tuân theo 04 chu kỳ kinh tế chính bao gồm: Mở rộng, hưng thịnh, suy thoái và phục hồi.

Cổ phiếu chu kỳ thường thuộc những công ty bán những sản phẩm có nhu cầu thay đổi thường xuyên. Thông thường, chúng sẽ được mua nhiều khi nền kinh tế tăng trưởng nhưng lại ít được tiêu thụ nếu kinh tế bị suy thoái. Một số ví dụ về các ngành công nghiệp theo chu kỳ là các nhà hàng, khách sạn, xây dựng, nội thất, các hãng hàng không, những sản phẩm cao cấp xa xỉ, ô tô... Đây đa phần đều là những ngành hàng không thiết yếu như:

+ Phân phối, sản xuất lắp ráp ôtô (HAX, VMA…)

+ Xây dựng (ACC, CC1, ROS…)

+ Các hãng hàng không (SGN, SAS, VTR…)

+ Nhà hàng khách sạn, du lịch ((DAH, SGH, DSN, BSC…)

+ Dệt may, các sản phẩm cao cấp (DM7, VGT, HCB…)

Khi nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, những người dân ít tập trung vào các loại sản phẩm này hơn. Họ có xu hướng chỉ tiêu tiền cho những nhu cầu thiết yếu. Tuy nhiên, nếu kinh tế ổn định, người tiêu dùng dư giả hơn, họ sẽ bắt đầu quan tâm đến những sản phẩm nâng cao chất lượng cuộc sống như đã kể trên.

Như tại thời điểm bình thường, các bạn đi làm và sẵn sàng chi ra 1.000.000 đồng cho một bữa ăn. Tuy nhiên, vào thời điểm kinh tế gặp khó khăn thì bữa ăn tốn đến 1.000.000 đồng là điều quá xa xỉ.

>> Tham khảo: Cổ phiếu cô đặc là gì?

Các giai đoạn của chu kỳ cổ phiếu

co-phieu-chu-ky-la-giCổ phiếu có tính chu kỳ

Giá cổ phiếu có thể xuất hiện ngẫu nhiên, nhưng có những chu kỳ giá lặp lại chủ yếu do sự tham gia của các tổ chức tài chính lớn hay FI. Do đó, các dòng tiền sau được lý luận là bắt nguồn từ những nhà đầu tư lớn này để có thể xác định là xảy ra theo chu kỳ.

Chu kỳ cổ phiếu có các giai đoạn mở rộng và thu hẹp, giống như chu kỳ kinh tế. Nó có thể sử dụng để phân bổ quản lý danh mục đầu tư, cho phép tăng đầu tư trong giai đoạn tích lũy và đánh dấu thu lợi nhuận trong giai đoạn phân phối và giảm giá. Các nhà đầu tư sẽ đo lường chu kỳ cổ phiếu bằng cách so sánh khoảng cách giữa các mức thấp để giúp họ xác định giá đang ở đâu trong chu kỳ hiện tại.

Một nhà đầu tư phải có một chiến lược để tận dụng lợi thế của hành động giá khi nó đang diễn ra. Hiểu được 04 giai đoạn của hành động về giá giúp bạn có thể tối đa hóa được lợi nhuận vì chỉ trong một giai đoạn mang lại cho nhà đầu tư cơ hội sinh lời tối ưu trên thị trường chứng khoán. 

Nhận thức được các chu kỳ của cổ phiếu và các giai đoạn khác nhau, điều này giúp cho các nhà đầu tư có thể chuẩn bị sẵn sàng để kiếm được lợi nhuận một cách nhất quán mà giá cả không bị giảm xuống.

Nghiên cứu về chu kỳ cổ phiếu giúp nhà đầu tư biết được các điều kiện xu hướng của một cổ phiếu, cho dù tăng hay giảm. Điều này cho phép họ thiết lập chiến lược để kiếm lợi nhuận tận dụng những gì mà giá cả đang diễn ra.

Các giai đoạn của cổ phiếu chu kỳ như sau:

Tích lũy

Đây là giai đoạn đầu tiên của chu kỳ thị trường theo phương pháp Wyckoff, nó xảy ra ngay sau một xu hướng giảm kéo dài và để đánh dấu thời kỳ mà những nhà đầu tư lớn luôn bận rộn để tích lũy vị thế của họ. Họ xây dựng vị thế của bản thân một cách dần dần mà không cần quá tay để ngăn giá thay đổi đáng kể.

Nói cách khác, các nhà giao dịch tổ chức đã ngừng bán và bắt đầu mua trong khi các nhà giao dịch bán lẻ vẫn đang bán với số lượng của họ vì nghĩ rằng xu hướng giảm trước sẽ vẫn tiếp tục.

Trên biểu đồ phân tích, các nhà đầu tư có thể sẽ thấy được một thị trường khác nhau hoặc các mẫu biểu đồ đảo chiều tăng giá khác nhau, chẳng hạn như mô hình đầu và vai hoặc ba đáy nghịch đảo. Có thể giá bắt đầu tạo ra các giai đoạn dao động cao hơn nhưng trong nhiều trường hợp, giá sẽ phá vỡ ranh giới giữa phạm vi và đảo ngược, tạo ra một sự cố giả hay còn được biết tới là Spring.

Khi sự cố giả xảy ra khiến cho các nhà đầu tư cố tình đẩy giá xuống thấp hơn để thu hút nhiều người bán hơn để họ có thể nhanh chóng điền vào lệnh của mình trước khi giá bị đầy lên.

Hầu hết những lần sự cố giả xảy ra với âm lượng thấp, cho thấy không có nỗ lực nghiêm túc cho việc di chuyển. Điều xảy ra tiếp theo là giá đảo chiều và thoát ra khỏi đường biên trên để bắt đầu một xu hướng tăng mới.

Tăng giá

co-phieu-chu-ky-la-giĐầu tư cổ phiếu theo chu kỳ

Giai đoạn thứ hai, xu hướng tăng giá hoặc giai đoạn đánh dấu, bắt đầu với việc giá vượt ra khỏi biên trên của vùng tích lũy.

Điều này cho thấy những nhà đầu cơ giá lên, trong trường hợp này các nhà giao dịch tổ chức đã sẵn sàng vượt qua sự kháng cự do người bán lẻ đặt ra và đẩy giá lên cao hơn.

Hầu hết thanh giá gây ra sự đột phá và các thanh dài tiếp theo có liên quan đến khối lượng lớn. Kết quả là sự xuất hiện của một xu hướng tăng giá mới. Khi giá tăng cao hơn, lệch cắt lỗ của người bán lẻ được kích hoạt, thúc đẩy đà tăng. Khi xuất hiện thêm một xu hướng tăng mới, hầu hết những người bán sẽ chuyển toàn bộ cổ phiếu sang người mua và các nhà đầu tư bán lẻ bên lề cũng tiến hành nhảy vào thị trường.

Khi giá tăng dần, thỉnh thoảng có một đợt Pullback và thường xảy ra với khối lượng thấp hơn. Mỗi lần rút lui đó đều tạo một cơ hội để gia nhập thị trường.

Phân phối

Giai đoạn thứ ba của chu kỳ thị trường là giai đoạn phân phối, đây được coi là đặc trưng bởi sự biến động giảm và biến động giá tới lui ở một thị trường khác nhau. Các mô hình biểu đồ giảm giá như mô hình đầu và vai, mô hình ba đáy cũng có thể được coi là giai đoạn phân phối, bởi vì giá không thể tạo ra mức cao bền vững hơn nữa.

Trong giai đoạn này, các nhà đầu tư tổ chức đang dần dỡ bỏ vị thế của họ, trong khi một số đang bán khống thị trường. Tuy nhiên, các nhà giao dịch theo chiều hướng bán lẻ vẫn bị cuốn theo những xu hướng tăng trước đó và tiếp tục mua vào, họ thực hiện ngược lại các lệnh bán của các nhà giao dịch tổ chức.

Một điều mà những người chơi làm ở đây là họ không thể để giá giảm cho đến khi họ hoàn thành việc gỡ bỏ vào các vị trí của mình. Trên thực tế, các nhà đầu tư thậm chí có thể đẩy giá lên cao thêm một chút so với biên trên của thị trường phạm vi để thu hút nhiều người mua hơn để chiếm lấy vị thế của họ. Sự bứt phá tạm thời này thông thường không thành công, tạo ra bởi quá trình tăng giá. Những thứ chủ yếu theo sau là một sự phá vỡ đi xuống của đường biên dưới. 

Giảm giá

Quá trình giảm giá diễn ra khi xu hướng giảm bắt đầu giai đoạn phân phối. Nó chỉ ra rằng phe bán đã đủ sức mạnh để đẩy thị trường theo hướng giảm. Giảm giá được xác nhận khi hành động giá phá vỡ mức thấp hơn của phạm vi phân phối ngang của kênh trên biểu đồ.

Sự biến động thường tăng lên trong giai đoạn này, khi các nhà đầu tư vội vàng thanh lý vị thế của họ. Các nhà đầu tư sử dụng mức thoái lui tạm thời đối với sự tăng giá như là một cơ hội để bán ra các mã cổ phiếu của họ, trong khi các nhà giao dịch tìm cách mở các vị thế bán để tận dụng lợi thế của sự giảm giá. Thông thường, những cuộc gọi ký quỹ tăng lên vào thời điểm gần cuối chu kỳ giảm giá, khi giá của cổ phiếu giảm gần mức thấp nhất có thể giúp giải thích được khối lượng cao trào thường liên quan đến phần này của chu kỳ cổ phiếu.

Sau đó toàn bộ quá trình lặp lại thì sẽ tiếp tục bắt đầu từ giai đoạn đầu tiên là quá trình tích lũy.

Sự khác nhau giữa cổ phiếu chu kỳ và cổ phiếu không theo chu kỳ

co-phieu-chu-ky-la-giChu kỳ cổ phiếu

Hiệu suất của cổ phiếu chu kỳ thường có điều tương quan với nền kinh tế. Nhưng các mã cổ phiếu không theo chu kỳ thì không như vậy. Những mã cổ phiếu này đều ổn định trong mọi biến động của tình hình kinh tế. Ngay cả khi nền kinh tế gặp khủng hoảng thì cũng không tạo ra ảnh hưởng tới nhóm cổ phiếu này.

Cổ phiếu không theo chu kỳ được gọi là cổ phiếu phòng thủ. Các cổ phiếu phòng thủ này đến từ những công ty sản xuất mặt hàng thiết yếu như các loại thực phẩm, khí đốt. Đây chính là những mặt hàng không thể thiếu trong cuộc sống của tất cả người dân. Do đó, ngay cả khi nền kinh tế bị suy thoái, khó khăn do dịch bệnh, thiên tai thì giá trị của chúng cũng sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Vì thế, kết hợp cổ phiếu chu kỳ với cổ phiếu không theo chu kỳ có thể tạo nên một danh mục đầu tư vô cùng lý tưởng. Trong thời kỳ cực kỳ khó khăn, các mã cổ phiếu không theo chu kỳ sẽ là một hàng rào giúp bảo vệ nguồn đầu tư của bạn. Lý do là bởi nó không chịu quá nhiều ảnh hưởng. Nếu nền kinh tế có thể hưng thịnh trở lại, cổ phiếu chu kỳ lại là phương án tốt nhất để các bạn thu thêm một khoản lãi lớn.

>> Tham khảo: Cổ phiếu phòng thủ là gì?

Đầu tư cổ phiếu chu kỳ như thế nào để thu về lợi nhuận cao?

Nếu đã hiểu về cổ phiếu chu kỳ là gì, hãy cùng tìm hiểu về cách đầu tư có lời với nhóm mã cổ phiếu này. Tuy nhiên, trước hết hãy đảm bảo rằng bạn đã có tài khoản tại một công ty chứng khoán để thực hiện những giao dịch. Còn nếu chưa, bạn hãy truy cập vào để tạo tài khoản và được miễn phí giao dịch trọn đời. 

Xác định thời điểm mua

Đối với cổ phiếu chu kỳ thì lựa chọn thời điểm mua vào là yếu tố vô cùng quan trọng tại bước đầu tiên. Trước khi mua các mã cổ phiếu, hãy tham khảo một vài dự báo để có thể đảm bảo được thời điểm mua là thích hợp. Nền kinh tế đang trên đà phục hồi trở lại sẽ là thời điểm lý tưởng nhất để mua vào. Lúc này giá của mã cổ phiếu chu kỳ vẫn chưa bị đẩy lên quá cao. Đồng thời, đây cũng là thời điểm tiềm năng đang hứa hẹn những phiên tăng điểm trong thời gian tới.

Nếu không, ít nhất các nhà đầu tư hãy chắc chắn rằng trong tương lai nền kinh tế vẫn đang phát triển tích cực và sẽ không có cuộc khủng hoảng nào trong tương lai gần nữa. Nếu chọn thời điểm mua vào sai lầm thì các nhà đầu tư rất dễ gặp phải cảnh bị lỗ nặng.

Lựa chọn mã cổ phiếu

Sau khi chắc chắn về thời điểm mua, hãy lựa chọn mã cổ phiếu và lượng mua vào phù hợp. Nhà đầu tư có thể mua các loại cổ phiếu mà các sản phẩm của nó thường được ưa chuộng sau thời điểm khủng hoảng. Như cổ phiếu thuộc các công ty hàng không, nhà hàng khách sạn, xây dựng như VJC - Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet, CTD - Công ty Xây dựng Coteccons, TMT - Công ty Cổ phần Ô tô TMT…

Một vài lưu ý về cổ phiếu chu kỳ

Các mã cổ phiếu này có thể đem lại lợi nhuận lớn nhưng cũng đi kèm với rất nhiều rủi ro. Do đó, nó chỉ là một phần trong danh mục đầu tư của bạn mà thôi. Ngoài ra việc đầu tư này đòi hỏi bạn phải thực sự nhanh nhạy và am hiểu về thị trường. Vì thế, nếu bạn không quá tự tin thì có thể lựa chọn phương án an toàn hơn là nhóm các cổ phiếu phòng thủ. 

Kết luận

Có thể hiểu rằng, cổ phiếu chu kỳ - Cyclical stock là cổ phiếu mà giá của nó thường bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố vĩ mô khác nhau. Loại cổ phiếu này sẽ tuân theo 04 chu kỳ kinh tế chính. Trên đây là một bài chia sẻ của chúng tôi về cổ phiếu chu kỳ là gì. Hy vọng rằng nội dung bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cổ phiếu chu kỳ và qua đó cũng giúp bạn rút ra được những lựa chọn đầu tư tốt hơn. Để cập nhật thêm những kiến thức về tài chính, đầu tư chứng khoán thú vị hãy ghé thăm FTV thường xuyên hơn nhé!

co-phieu-chu-ky-la-gi

GỬI BÌNH LUẬN MỚI
Gửi bình luận
Bình luận