Khi tham gia vào thị trường chứng khoán, chắc chắn các nhà đầu tư sẽ được nghe đến thuật ngữ phiên phân phối. Nhưng chắc hẳn nhiều người vẫn chưa hiểu khái niệm này là gì, cần làm gì khi xuất hiện phiên phân phối. Bài viết hôm nay mời các bạn hãy cùng với chuyên mục kiến thức của FTV tìm hiểu về phiên phân phối là gì và những nội dung liên quan.
Phiên phân phối là gì?
Phiên phân phối là gì trong thị trường chứng khoán
Phiên phân phối hay còn được gọi với cái tên khác là ngày phân phối. Phiên phân phối được định nghĩa là phiên mà chỉ số chung của thị trường mất hơn 0,2% với khối lượng cao hơn tổng của phiên trước đó. Theo dõi các phiên phân phối có vai trò rất quan trọng để đo lường tình trạng của thị trường.
Tuy nhiên, có một lưu ý là phiên phân phối chỉ áp dụng cho thị trường chung mà ở đây là tập trung quan sát vào các sàn chứng khoán như VNIndex, VN30, HNX, HNX30, Index, chứ không áp dụng cho các cổ phiếu.
Tầm quan trọng của phiên phân phối chứng khoán
Phiên phân phối đa số luôn là những dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư, nhà giao dịch tổ chức lớn hay còn gọi là các gã khổng lồ đang rời khỏi thị trường. Giá cổ phiếu tăng không chỉ ảnh hưởng đến từ các yếu tố cơ bản của cổ phiếu mà nó còn đến từ dòng tiền của các nhà đầu tư tổ chức lớn. Lực cầu của chính dòng tiền này mới là yếu tố quan trọng nhất để đưa cổ phiếu vào xu hướng tăng mạnh mẽ.
Mẫu chốt của điều này chính là việc các nhà đầu tư tổ chức như các quỹ lớn kiểm soát phần lớn khối lượng tiền hằng ngày. Vậy nên, hành động mua hoặc bán của các nhà đầu tư sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến xu hướng của thị trường chung. Với 75% cổ phiếu đi chung với thị trường nên dù cổ phiếu đó có tốt đến bao nhiêu thì các nhà đầu tư cũng không thể kỳ vọng cổ phiếu tăng lên nếu không có sự hậu thuẫn của thị trường.
Bao nhiêu phiên phân phối thì nói là thị trường đang chịu áp lực?
Phân phối trong chứng khoán
Về bản chất, phiên phân phối trong thị trường đầu tư nếu đứng một mình không phải là xấu. Tuy nhiên, nếu xuất hiện quá nhiều phiên phân phối sẽ khiến cho thị trường bước vào điều chỉnh.
Ông William O’Neil đã có một phát biểu dựa trên thống kê như sau: “Sau 04 hoặc 05 ngày phân phối trong khoảng thời gian từ 04 hoặc 05 tuần, chắc chắn thị trường chung sẽ quay đầu điều chỉnh”.
Khi xảy ra điều này, việc mà các nhà đầu tư chứng khoán cần làm là đánh giá cẩn thận từng loại cổ phiếu trong danh mục đầu tư, hãy giảm tỷ trọng sao cho phù hợp và trong một số trường hợp khẩn cấp thì tốt nhất là nên thoát ra hoàn toàn.
Hành động đưa ra khi xuất hiện phiên phân phối xảy ra đó là:
+ Với 01 ngày phân phối có thể chưa cần hành động
+ Với 02 ngày phân phối cũng có thể các nhà đầu tư chưa cần hành động
+ Với 03 ngày phân phối, các nhà đầu tư cần bắt đầu quan sát cổ phiếu kỹ lưỡng hơn
+ Với 04 ngày phân phối, nhà giao dịch cần tìm kiếm bất cứ một tín hiệu bán nào
+ Với 05 hoặc 06 ngày phân phối, hãy triệt để thực hiện các biện pháp phòng thủ nếu lợi nhuận đang bị thu hẹp hoặc đã ghi nhận lỗ.
>> Tham khảo: Dịch vụ ứng trước tiền bán chứng khoán là gì?
Khi nào thì phiên phân phối chứng khoán hết hiệu lực?
Một phiên phân phối hết hiệu lực và sẽ bị xóa nếu ít nhất có 01 trong 02 yếu tố xảy ra dưới đây:
+ Sau 20 - 25 phiên giao dịch được diễn ra được tính từ phiên phân phối
+ Chỉ số tăng 5% so với mức giá đóng cửa của phiên phân phối.
Lưu ý: Đối với trường hợp thị trường tăng mạnh (vượt qua khỏi vùng có từ 5-6 phiên phân phối trong 5 tuần) thì nhà đầu tư có thể đếm lại số phiên phân phối.
>> Xem thêm: Tâm lý thị trường là gì? Cách đo chỉ số tâm lý thị trường
Tìm hiểu thêm về phiên phân phối đỉnh
Tham khảo kiến thức về phiên phân phối đỉnh
Khái niệm và đặc điểm về phiên phân phối đỉnh
Phân phối đỉnh được biết tới là hiện tượng mà một cổ phiếu đang trong xu hướng tăng giá nhưng đột nhiên lại bị chững lại đi ngang một vài phiên và kèm theo đó là khối lượng giao dịch khớp lệnh tăng đột biến.
Phân phối đỉnh trong chứng khoán không chỉ xảy ra đối với từng loại cổ phiếu mà nó còn xảy ra với toàn bộ thị trường chung.
Khi các cổ phiếu hay thị trường chung xảy ra phân phối đỉnh thì sẽ giảm sâu hoàn toàn với một chu kỳ riêng hoặc cổ phiếu sẽ điều chỉnh ngắn hạn rồi tích lũy đi ngang trong một thời gian ngắn. Sau đó, thị trường lại bắt đầu một chu kỳ tăng trưởng mới.
Dấu hiệu để nhận biết phiên phân phối đỉnh
Những phiên phân phối đỉnh xuất hiện trong thị trường khi có các dấu hiệu như sau:
- Giá cổ phiếu điều chỉnh ngay trong phiên
Giá cổ phiếu tăng mạnh ngay đầu phiên phân phối. Tuy nhiên, càng về cuối phiên giá cổ phiếu càng giảm và kèm theo đó là khối lượng giao dịch tăng cao hơn so với mức trung bình. Các nhà đầu tư lúc này thường gọi đây là Bull Trap. Đây là biểu hiện rõ ràng nhất và thường được đánh vào tâm lý của các nhà đầu tư nhỏ lẻ hay còn được gọi là bẫy tăng giá.
- Các chỉ số giao dịch ghi nhận lại sự giằng co quyết liệt giữa tỷ lệ cung và cầu
Lượng cung đổ vào thị trường giao dịch tăng đột biến lúc này. Mặc dù vậy, vẫn có cầu hấp thụ khối cung này, khiến cho chỉ số không giảm sâu. Các nhà đầu tư khi có xu hướng tăng đều sẽ rất lạc quan và sẵn sàng giải ngân khoản mới khi chỉ số có điều chỉnh, vì thế phần lớn nguồn cung bán ra này là của các nhà đầu tư lớn.
- Giá cổ phiếu hoặc các chỉ số có thể giảm rất mạnh ngay từ đầu phiên phân phối với khối lượng khớp lệnh tăng đột biến
Đây là một hiện tượng xảy ra rất thường xuyên khi thị trường đầu tư xuất hiện những diễn biến xấu bất ngờ. Các nhà đầu tư lớn thực hiện bán ra quyết liệt khiến cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ bất ngờ và không kịp phản ứng. Biểu hiện này thường là phiên phân phối cuối của chuỗi quá trình này.
Nên làm gì khi phát hiện quá trình phiên phân phối đỉnh?
Phiên phân phối đỉnh
Mỗi nhà đầu tư cần trang bị cho bản thân kiến thức đầy đủ cũng như khả năng nhận định thị trường để có thể ứng phó nếu xuất hiện quá trình phân phối đỉnh như hình trên.
Các nhà đầu tư cần chia tỷ trọng danh mục sao cho hợp lý. Trong đầu tư, chúng ta luôn nghe câu “Không nên bỏ tất cả trứng vào cùng một giỏ". Việc đầu tư toàn bộ tài sản vào một loại cổ phiếu nào đó và nếu như cổ phiếu đó đang trong quá trình phân phối đỉnh thì các nhà đầu tư sẽ gặp phải rủi ro rất lớn. Vì thế lúc này những nhà đầu tư tổ chức, các cá mập họ có nguồn lực lớn hơn, thông tin nhanh nhạy hơn và có khả năng tác động tới giá thị trường dù ít hay nhiều. Vậy nên mỗi nhà đầu tư cần đa dạng hóa danh mục của mình để hạn chế tối thiểu rủi ro và tránh bị thụ động.
Nếu nhận thấy có dấu hiệu phân phối, các nhà đầu tư có thể hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu. Nhất là khi giá cổ phiếu đó đã tăng mạnh mà thị trường liên tục xuất hiện những thông tin tiêu cực thì các nhà đầu tư cần phải lưu ý và có sự cảnh giác nếu như muốn mua thêm các cổ phiếu khác. Để tránh trường bán ra khi giá cổ phiếu đột ngột bị giảm và mua lại khi giá cổ phiếu lại tăng cao. Đến khi xuất hiện phiên phân phối điển hình thì các nhà đầu tư cũng có thể cân nhắc việc bán toàn bộ cổ phiếu đó trong danh mục, cũng như hãy tìm kiếm các cơ hội mới.
Kết luận
Qua nội dung trên có thể thấy phiên phân phối trong chứng khoán khi đứng một mình thì không nói lên điều gì. Tuy nhiên, trong quá trình giao dịch các nhà đầu tư cũng cần phải chú ý đến số ngày phiên phân phối diễn ra, để có những hành động phù hợp để tránh các rủi ro trong đáng có trong quá trình giao dịch của bản thân.
Hy vọng những kiến thức về phiên phân phối là gì, phiên phân phối đỉnh ở phía trên đã giúp cho các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về những thuật ngữ trên để từ đó có những giao dịch thành công hơn. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết này. Hãy thường xuyên ghé vào chuyên mục kiến thức của FTV để tìm hiểu thêm nhiều nội dung, bài học về đầu tư chứng khoán và hàng hoá phái sinh mới nhất nhé !