Bất kỳ một doanh nghiệp khi kinh doanh đều sẽ mong muốn tối đa hóa được doanh thu và lợi nhuận. Để duy trì được điều này thì lợi thế cạnh tranh sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Đây là điểm giúp cho doanh nghiệp trở nên khác biệt so với những đối thủ trên thị trường. Tuy vậy nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng nắm rõ được ưu thế của mình. Vậy lợi thế cạnh tranh là gì? làm thế nào để xác định được lợi thế cho doanh nghiệp. Tất cả sẽ có trong bài viết sau, hãy cùng FTV theo dõi nhé!
Lợi thế cạnh tranh là gì?
Lợi thế cạnh tranh là gì?
Lợi thế cạnh tranh là các yếu tố giúp một doanh nghiệp trở nên vượt trội, nổi bật hơn những doanh nghiệp khác hoạt động cùng ngành. Khi sở hữu lợi thế này thì doanh nghiệp có thể sở hữu được một chỗ đứng vững chắc ở trong lòng người tiêu dùng. Đồng thời sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động thu về nhiều lợi nhuận hơn.
Thông thường những doanh nghiệp thường phát triển lợi thế cạnh tranh của mình dựa trên những yếu tố: thương hiệu, dịch vụ, mạng lưới phân phối, sở hữu trí tuệ, cơ cấu chi phí,…Nếu như doanh nghiệp đầu tư vào việc phân tích và tìm ra được lợi thế của mình so với những đơn vị khác, họ có thể tập trung phát triển thế mạnh của mình. Từ đó, tìm ra được các chiến lược quảng bá và kế hoạch đầu tư phù hợp đối với ưu điểm doanh nghiệp. Như vậy, khách hàng có thể dễ dàng nhận ra được điểm nổi bật và khác biệt của bạn đối với các đơn vị cùng ngành.
Phân loại lợi thế cạnh tranh
Phân loại lợi thế cạnh tranh
Như đã nói ở trên thì đây là yếu tố quyết định đến sự thành công của một doanh nghiệp.Hiện nay, người ta thường chia lợi thế cạnh tranh thành những loại như sau:
- Chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp đó có ưu điểm vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh khác
- Giá cả hàng hóa, sản phẩm bán ra của doanh nghiệp có mức thấp hơn những đối thủ cạnh tranh khác
- Hàng hóa, sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất ra đang có sự khác biệt, có điểm vượt trội hơn các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh nên được khách hàng đánh giá cao
- Chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp về thanh toán hay giao hàng,… được khách hàng đánh giá cao hơn những đối thủ cạnh tranh
- Sản phẩm, mặt hàng của một doanh nghiệp có đầy đủ thông tin chi tiết hơn đối với sản phẩm của đối thủ.
Cách xác định được lợi thế cạnh tranh
Cách xác định được lợi thế cạnh tranh
Doanh nghiệp muốn bán hàng và vượt xa các đối thủ cạnh tranh khác thì điều quan trọng nhất chính là phải biết cách xác định được lợi thế này. Vậy cách xác định lợi thế cạnh tranh cụ thể như sau:
Xem xét và tự đánh giá về năng lực của bản thân
Một cách để xác định lợi thế cạnh tranh mà những bạn có nhu cầu kinh doanh, buôn bán có thể tham khảo đó chính là việc tự đánh giá được năng lực của bản thân như thế nào. Đây cũng chính là bước đầu tiên, đặt nền tảng cho việc hình thành nên những lợi thế cũng như cơ hội so với các đối thủ cạnh tranh khác. Vậy làm thế nào để đánh giá năng lực bản thân?
Cách để giúp bạn có thể tự đánh giá năng lực bản thân đó chính là xác định được ưu và nhược điểm của bản thân. Xem bản thân có đủ năng lực để có thể vượt mặt các đối thủ cạnh tranh trên thị trường hay không. Ngoài ra việc nắm được điểm yếu của đối thủ cũng chính là một lợi thế giúp cho bạn cạnh tranh thuận lợi. Đôi khi thì điểm yếu của đối thủ cũng chính là điểm mạnh của mình. Tuy vậy nhưng đôi khi điểm yếu của bạn thì lại không phải là điểm mạnh của đối thủ. Việc cạnh tranh lành mạnh, tự nhìn nhận và đánh giá bản thân một cách khách quan sẽ mang đến cho doanh nghiệp được nhiều lợi ích.
Dựa vào những yếu tố sáng tạo
Cách để xác định được lợi thế cạnh tranh khá hay mà bạn có thể học hỏi đó chính là biết dựa vào các yếu tố sáng tạo. Không nên sao chép y nguyên cách làm của đối thủ hoặc theo lối mòn mà đối thủ đã đi. Thay vào đó thì bạn hãy dựa vào cách làm của họ để sáng tạo được cách riêng cho mình. Sự sáng tạo dựa trên khuôn khổ có sẵn nhưng sẽ theo một cách mà người khác chưa có và cũng chưa ai làm.
Tìm ra và phân tích được điểm yếu của đối thủ
Người luôn luôn giành được vị thế cao hơn người khác trong kinh doanh chính là người biết tìm được điểm yếu của đối thủ. Sau khi phát hiện và tìm ra được điểm yếu và hạn chế của đối thủ thì cần phải biết phân tích được một cách kỹ lưỡng những điểm mẫu chốt.
Tìm ra được lợi thế vượt trội
Một trong những cách xác định được lợi thế cạnh tranh mà bạn hoàn toàn có thể học hỏi đó chính là biết tìm ra được lợi thế và ưu điểm nổi trội của mình. Ưu thế nổi bật mà bản thân bạn dễ dàng nhận biết được đó chính là những điểm mạnh của bạn mà đối thủ cạnh tranh lại không có hay có thể có nhưng lại kém nổi bật hơn. Từ những điểm mạnh đó thì bạn có thể khai thác và tìm ra được những lợi thế của doanh nghiệp và cạnh tranh với doanh nghiệp khác trong cùng ngành.
Hướng dẫn cách nâng cao được lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh
Hướng dẫn cách nâng cao được lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh
Sau khi bạn đã nắm được cách xác định vấn đề này ở trong doanh nghiệp thì cần có sự áp dụng vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên thì không chỉ dừng ở việc áp dụng mà bạn cần phải luôn luôn nâng cao được vấn đề này ở trong hoạt động kinh doanh của mình. Nhờ đó mà doanh nghiệp của bạn mới có thể khẳng định được vị thế của mình. Cụ thể:
Chú ý tập trung vào chất lượng của sản phẩm và hàng hóa kinh doanh
Để không ngừng nâng cao được lợi thế cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh thì bạn cần phải luôn luôn tập trung vào chất lượng của hàng hóa và sản phẩm. Bởi vì chất lượng sản phẩm luôn là một yếu tố quan trọng mà khách hàng hướng đến. Nếu như sản phẩm của doanh nghiệp bạn bán ra dù cho mẫu mã đẹp, đến từ thương hiệu nổi tiếng nhưng lại có chất lượng sản phẩm không đảm bảo thì khách hàng vẫn có thể sẽ quay lưng với doanh nghiệp bạn.
Vì thế mà cách để nâng cao lợi thế cạnh tranh đó chính là luôn luôn nâng cao chất lượng những sản phẩm bán ra cho khách hàng. Sản phẩm đến tay người tiêu dùng phải an toàn, chất lượng và mang đến nhiều giá trị có ích.
Chú ý tập trung vào chất lượng dịch vụ khách hàng
Một cách để nâng cao được lợi thế trong kinh doanh đó chính là luôn chú ý và tập trung vào chất lượng dịch vụ khách hàng. Bạn thử nghĩ đơn giản, nếu như sản phẩm mà doanh nghiệp bạn bán ra mà có chất lượng tốt nhưng dịch vụ khách hàng lại kém thì khách hàng vẫn sẵn sàng quay lưng đối với sản phẩm của bạn. Vì thế mà cần phải tập trung vào chất lượng dịch vụ khách hàng và đây cũng chính là một chiến lược marketing mang lại nhiều lợi ích.
Để cung cấp được dịch vụ chăm sóc khách hàng chất lượng thì bạn cũng cần phải lên một kế hoạch tư vấn chăm sóc khách hàng từ bước gọi điện, gửi email, nhắn tin,… Đối với những khiếu nại, thắc mắc của khách hàng thì cần phải giải quyết một cách nhanh chóng và hợp lý. Có như vậy thì khách hàng mới có sự tin tưởng và có sự gắn bó lâu dài đối với sản phẩm doanh nghiệp của bạn.
Nên giảm thiểu phần chi phí kinh doanh
Giảm thiểu phần chi phí kinh doanh cũng là một chiến lược để nâng cao được lợi thế cạnh tranh mà bạn nên áp dụng đối với doanh nghiệp của mình. Khi trên thị trường xuất hiện hai sản phẩm ở cùng phân khúc có chất lượng, mẫu mã và kiểu dáng như nhau nhưng chúng lại có giá thành khác nhau thì tất nhiên khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm có chi phí rẻ hơn. Vì vậy mà đôi lúc bạn cũng nên tối ưu hoá được việc giảm chi phí trong đầu tư, để giá thành sản phẩm thấp hơn một chút so với đối thủ thì đã tạo ra được một lợi thế cạnh tranh.
Có sự sáng tạo các giá trị cao
Cách để nâng cao được lợi thế của doanh nghiệp hiệu quả mà bạn có thể áp dụng đó chính là việc không ngừng sáng tạo ra được những giá trị thiết thực nhất. Một ví dụ cho vấn đề này chính là có thể đến ngày sinh nhật của khách hàng thân quen thì doanh nghiệp có thể gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật, những món quà lưu niệm hay tri ân bằng chương trình khuyến mãi, voucher,…
Hoặc vào những kỳ nghỉ lễ nào đó như năm mới, giáng sinh thì bạn cũng có thể tạo ra được giá trị tinh thần đến khách hàng bằng những lời chúc, quà tặng,… Tuy điều này chỉ là phần giá trị tinh thần nho nhỏ nhưng nó lại mang đến nhiều ý nghĩa cho khách hàng và là chìa khóa để có thể giữ chân họ lâu dài.
Ứng dụng được sự phát triển của công nghệ kỹ thuật cao
Thời đại công nghệ 4.0 phát triển thì việc ứng dụng các thiết bị máy móc hiện đại vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh là cách để giúp cho doanh nghiệp bạn nâng cao được lợi thế cạnh tranh. Vì việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra được nhanh chóng và tạo nên năng suất cao hơn.
Mặt khác, nhờ sự ứng dụng này cũng có thể tạo ra được sự đột phá trong mỗi sản phẩm mà doanh nghiệp đó sản xuất nên. Vì thế mà doanh nghiệp của bạn đã có lợi thế lớn hơn so với đối thủ.
Nâng cao lợi thế cạnh tranh bằng việc hợp tác
Một trong những cách tối ưu vấn đề này của một doanh nghiệp khá hiệu quả đó chính là hợp tác, liên minh với doanh nghiệp khác. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn hình thành nên mối liên kết với đối tác và cũng giúp nâng cao được lợi thế một cách hiệu quả.
Minh chứng cho cách nâng cao lợi thế trong cạnh tranh này đó chính là ví dụ bạn đang kinh doanh dịch vụ du lịch thì bạn cũng có thể hợp tác với doanh nghiệp về dịch vụ khách sạn,… Nếu như sự hợp tác này mang lại hiệu quả đối với doanh nghiệp của bạn thì bạn có thể chiết khấu phần một chi phí nhỏ hay tặng món quà nào đó cho đối tác.
Kết luận
Lợi thế cạnh tranh đóng một vai trò cực kỳ quan trọng cho doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp mới thành lập. Chính vì lẽ đó mà doanh nghiệp cần phải tìm hiểu kỹ cũng như có một kế hoạch rõ ràng trong việc hoạch định về lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp mình. Hy vọng những chia sẻ của FTV đã giúp bạn hiểu hơn về lợi thế cạnh tranh cũng như cách để xác định và nâng cao được năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp mình.
FTV - đơn vị tư vấn giao dịch và đầu tư chứng khoán phái sinh uy tín tại thị trường Việt Nam
FTV là một đơn vị chuyên đầu tư chứng khoán và hàng hóa phái sinh trẻ và đầy năng động. FTV cung cấp đến quý nhà đầu tư những dịch vụ uy tín, chất lượng đồng thời còn cung cấp nhiều thông tin về biến động của thị trường giúp họ nắm bắt được cơ hội và mang về phần lợi nhuận tối ưu.
Nếu nhà đầu tư còn bất kỳ thắc mắc nào về lợi thế cạnh tranh hay cần hỗ trợ trong giao dịch hãy liên hệ ngay đến HOTLINE 0983.668.883 để được chuyên viên FTV hỗ trợ nhanh nhất.
Xem thêm: