VNINDEX1227.83 ( ) CP  Tỷ HNXINDEX221.37 ( ) CP  Tỷ VN301285.33 ( ) CP  Tỷ HNX30468.89 ( ) CP  Tỷ

Chỉ số PMI là gì? Phân loại, vai trò và cách tính chỉ số PMI

PMI là một trong những chỉ báo kinh tế đóng vai trò quan trọng giúp đo lường hoạt động kinh tế của các ngành sản xuất. Nhờ có chỉ số PMI mà những nhà hoạch định chính sách, nhà phân tích cũng như quản lý mua hàng có thể nắm được những thông tin về điều kiện kinh doanh hiện tại của mỗi doanh nghiệp. Vậy chỉ số PMI là gì? Cách xác định chỉ số PMI như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của FTV nhé.

Chỉ số PMI là gì?

Chỉ số PMI là gì?Chỉ số PMI là gì?

Chỉ số PMI hay còn gọi là Purchasing Managers Index, dịch sang tiếng Việt là để chỉ số quản lý thu mua. Chỉ số này được Viện Quản lý Cung ứng (tiếng anh là The Institute of Supply Management) và Markit Group công bố qua hàng tháng. Chỉ số PMI được cấu tạo bởi 5 thành phần với những trọng số khác nhau bao gồm: Đơn đặt hàng mới, việc làm, sản lượng, thời gian giao hàng và tồn kho. 

Chỉ số này được khảo sát bởi hãng Markit từ những nền kinh tế lớn trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam và được công bố hàng tháng. Tuy nhiên, chỉ số PMI của Mỹ và Trung Quốc không phải do Markit điều tra.

Chỉ số PMI của Mỹ sẽ do Viện Quản lý Cung ứng Hoa Kỳ (tiếng anh là The Institute of Supply Management) điều tra hàng tháng. Nó dựa trên bảng khảo sát và lấy ý kiến từ đại diện của 400 công ty sản xuất hàng đầu cũng như 400 công ty phi sản xuất hàng đầu của Mỹ. Chỉ số PMI của Mỹ đôi khi được gọi là chỉ số ISM (từ viết tắt của Viện quản lý cung ứng).

Chỉ số PMI của Trung Quốc sẽ do cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc điều tra hàng tháng. Nó được dựa trên bảng khảo sát từ đại diện của 3000 công ty hàng đầu thuộc lĩnh vực sản xuất cùng với 4000 công ty hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc.

Trong số các quốc gia trên thế giới thì chỉ số PMI của Mỹ là quan trọng nhất. Mỗi khi chỉ số  PMI của Mỹ được công bố, nó sẽ làm cho thị trường tiền tệ biến động mạnh. Do đó, nó được các nhà đầu tư trên thế giới quan tâm nhiều nhất.

Vai trò của chỉ số PMI

Vai trò của chỉ số PMIVai trò của chỉ số PMI

Có thể kể đến một số vai trò quan trọng của chỉ số PMI như sau:

  • Chỉ số PMI là thước đo quan trọng đối với nền kinh tế

Căn cứ vào chỉ số PMI, chúng ta có thể dễ dàng đánh giá một cách khách quan về tốc độ tăng trưởng hay sự suy yếu về dịch vụ sản xuất của một công ty hoặc 1 quốc gia.

Nếu như kết quả tính toán của chỉ số PMI trên 50, điều này nghĩa là tình hình sản xuất đang có chiều hướng phát triển cũng như hoạt động sản xuất được mở rộng. Nếu chỉ số PMI dưới  50 thì điều này đồng nghĩa với việc những hoạt động kinh doanh đang có dấu hiệu thu hẹp.

Tương tự, với những đơn vị cung ứng, họ sẽ căn cứ vào chỉ báo PMI để ước tính lượng nhu cầu sản phẩm, để từ đó có thể đưa ra chiến lược điều chỉnh giá sao cho phù hợp với thị trường. Ví dụ, nếu số lượng đơn đặt hàng tăng, các đơn vị này có thể tăng giá sản phẩm cũng như là việc chấp nhận sự tăng giá của các đơn vị cung ứng tư liệu sản xuất cho mình. Ngược lại khi số lượng đơn đặt hàng giảm, họ có thể điều chỉnh cho giá giảm xuống đồng thời yêu cầu giảm giá đối với những bên cung ứng tư liệu sản xuất của mình.

Chỉ số PMI là 1 trong những chỉ số cực kỳ quan trọng mà nhà đầu tư nào cũng theo dõi. Đặc biệt, nếu bạn nắm bắt được chỉ số này, những nhà đầu tư sẽ có thêm hướng phân tích để đưa ra kế hoạch giao dịch sao cho hiệu quả, giảm thiểu mức độ rủi ro và nắm lấy những cơ hội giao dịch mà không phải ai cũng có thể làm được.

Bên cạnh đó, chỉ số PMI cũng được sử dụng để đánh giá những chỉ số quan trọng khác như GDP, CPI…

  • Tác động đến sự quyết định quản lý thu mua hàng hóa của công ty

Chỉ số PMI là căn cứ để những người quản lý thu mua đưa ra những quyết định thu mua hàng hóa phục vụ sản xuất.

Nhờ có chỉ số PMI mà họ sẽ dễ dàng đánh giá được tổng số lượng hàng hóa, định mức giá sản phẩm cũng như các yếu tố khác có liên quan. Chẳng hạn, khi một công ty nhận được đơn đặt hàng, họ sẽ đưa ra được quyết định sản xuất dựa trên tổng số lượng sản phẩm được đặt hàng. Hoặc với những người quản lý thu mua kiểm tra hàng tồn kho, khi họ nắm được chỉ số PMI, họ sẽ biết được hiện tại kho còn bao nhiêu sản phẩm và công ty cần thêm bao nhiêu sản phẩm nữa để hoàn thiện đơn hàng. Từ việc quản lý về vấn đề hàng hóa,  người quản lý sẽ cân đối được lượng sản phẩm hiện có để làm có thể vừa hoàn hoàn thành đơn hàng, vừa có sản phẩm dự trữ sẵn dành cho quá trình kinh doanh của các tháng tiếp theo hoặc cho những đơn đặt hàng khác…

  •  Tác động lên những đơn vị cung ứng

Những đơn vị cung ứng sẽ sử dụng chỉ số PMI để ước tính lượng nhu cầu sản phẩm. Từ đó, họ sẽ đưa ra những chiến lược điều chỉnh giá sao cho phù hợp với thị trường.

Chẳng hạn, khi số lượng đặt hàng tăng, nhu cầu mua hàng cũng tăng cao, các đơn vị cung ứng có thể cân nhắc để tăng giá sản phẩm, điều này sẽ kéo theo sự tăng giá của các đơn vị cung cấp nguyên vật liệu.

Ngược lại, khi số lượng đặt hàng giảm và nhu cầu mua hàng hạn chế thì những đơn vị cung ứng có thể chấp nhận giảm giá xuống và kéo theo sự giảm giá của phía cung cấp nguyên vật liệu.

  • Xác định tình hình kinh tế quốc gia qua chỉ số PMI

Đây là chỉ số thể hiện được tình hình kinh tế tổng quát ở trong ngành sản xuất và dịch vụ. Đây có thể được xem là một thước đo quan trọng về mức độ phát triển của nền kinh tế, đặc biệt là khi được xem xét trong lĩnh vực sản xuất.

Chỉ số PMI bao nhiêu sẽ cho thấy được mức độ sôi động của hoạt động mua bán ở trong lĩnh vực sản xuất của một tháng và phản ánh về tốc độ tăng trưởng, suy yếu của khu vực dịch vụ và sản xuất.

Từ chỉ số PMI này, các nhà đầu tư có thể dựa vào đó đánh giá được tiềm năng của những chỉ số khác như giá tiêu dùng CPI hay tổng hợp sản phẩm quốc nội GDP.

Điều này sẽ giúp nhà đầu tư dễ dàng dự đoán được nền kinh tế ở vị trí nào có như mong đợi của những nhà hoạch định chính sách hay không.

PMI là một chỉ số báo kinh tế cần phải được theo dõi bởi nhà đầu tư và mỗi tháng vào thời điểm công bố PMI thì đồng tiền tệ chính, thị trường đều sẽ có sự biến động mạnh.

Nhà đầu tư nắm bắt được điều này có thể giúp giảm thiểu rủi ro và nắm được cơ hội giao dịch từ chỉ số PMI.

>> Tham khảo: CPI là gì? Ý nghĩa, ảnh hưởng và cách tính chỉ số CPI

Phân loại chỉ số PMI

Phân loại chỉ số PMIPhân loại chỉ số PMI

Chỉ số PMI được phân thành hai loại chính là: chỉ số PMI sản xuất và chỉ số PMI phi sản xuất. Cụ thể:

Chỉ số PMI sản xuất

Đây là loại chỉ số dùng để quản lý sức mua trong được đo lường ở ngành công nghiệp sản xuất. Các thành phần cấu tạo nên chỉ số PMI sản xuất sẽ gồm có những trọng số như sau:

  • Đơn hàng mới chiếm tỷ lệ 30%
  • Sản xuất chiếm tỷ lệ 25%
  • Giao hàng từ nhà cung cấp chiếm tỷ lệ 15%
  • Hàng tồn kho chiếm tỷ lệ 10%
  • Việc làm chiếm tỷ lệ 20%

Số liệu thống kê này đã được thiết lập dựa trên cơ sở nguồn dữ liệu được biên soạn theo chu kỳ hàng tháng. Nguồn dữ liệu này được tổng hợp từ câu trả lời khảo sát từ những nhà điều hành thu mua hoặc cung ứng thuộc hơn 400 công ty công nghiệp.

Chỉ số PMI phi sản xuất (hay PMI dịch vụ)

Đây là một chỉ số hỗn hợp được xác định như một chỉ báo để dự đoán về điều kiện kinh tế một cách tổng thể đối với lĩnh vực phi sản xuất. Khác chỉ số PMI sản xuất, các thành phần cấu tạo nên chỉ số PMI sản xuất lại gồm có những trọng số bằng nhau và được điều chỉnh theo mùa vụ bao gồm: 

  • Hoạt động kinh doanh
  • Việc làm
  • Đơn hàng mới
  • Giao hàng bởi nhà cung cấp.

Dữ liệu sử dụng để thống kê chỉ số PMI sản xuất được biên soạn từ các câu trả lời hàng tháng của hơn 370 người được hỏi là những nhà điều hành thu mua hoặc cung ứng thuộc hơn 62 ngành khác nhau. Họ là đại diện cho 9 khu vực từ danh mục phân loại thuộc hệ thống Phân Ngành Theo Chuẩn (tiếng anh là Standard Industrial Classification – SIC).

Ưu điểm và nhược điểm của chỉ số PMI

Ưu điểm:

  • Dữ liệu hình thành nên chỉ số PMI sẽ được lấy từ thực tế. Tức là nó được thu thập và tổng từ những câu trả lời khảo sát bởi các doanh nghiệp hiện nay. Báo cáo về chỉ số PMI là những dữ liệu cứng và có độ chính xác cao.
  • Nhờ có chỉ số PMI, chúng ta biết được về tình hình kinh tế đang diễn ra thế nào, có đạt hiệu quả hay không từ những thông tin về việc làm, hàng tồn kho, đơn đặt hàng và tăng trưởng từ những nhà quản lý chuỗi cung ứng.
  • Việc được công bố rất đều đặn hàng tháng khiến chỉ số PMI còn được gọi là một chỉ số “trẻ”. Nó dự báo sớm cho chúng ta biết về sự phát triển của ngành từ tháng trước và là lô dữ liệu kinh tế đầu tiên được phát hành hàng tháng.

Nhược điểm:

  •     Phạm vi phản ánh của chỉ số PMI chưa thực sự rộng rãi. Nó mới chỉ được dùng để khẳng định tình trạng của riêng lĩnh vực sản xuất chứ không có khả năng phản ánh được toàn bộ lực lượng lao động có trong khu vực này.
  •  Vì báo cáo về chỉ số PMI được tổng hợp từ những bảng khảo sát của các doanh nghiệp cho nên không tránh được tình trạng trả lời một cách chủ quan, gian dối trong quá trình cung cấp dữ liệu. Do đó, chỉ số PMI có thể sẽ không phản ánh được một cách chính xác tình hình thực tế.
  • Chỉ số PMI có khả năng sẽ mất dần lợi thế bởi những chỉ số về kinh doanh sẽ thực sự phù hợp hơn với tình trạng nền kinh tế nói chung trong tương lai. Nguyên nhân là do ngành sản xuất đang dần mất đi vai trò quan trọng của mình, vốn đã được xem là chuẩn mực đối với nền kinh tế toàn cầu.

Cách tính chỉ số PMI

Cách tính chỉ số PMICách tính chỉ số PMI

Chỉ số PMI được thu thập từ câu trả lời khảo sát hàng tháng cung cấp bởi 400 nhà sản xuất trên cả nước. Khảo sát này được phân chia theo từng lĩnh vực và quy mô lao động dựa vào số lượng đóng góp vào GDP cả nước. 

Các chỉ số PMI có giá trị trong phạm vi từ 0 đến 100. Trong đó, sẽ sử dụng mốc 50 để tiến hành phân tích, nếu như kết quả lớn hơn 50 thì thể hiện mức tăng tổng thể, nếu kết quả nhỏ hơn 50 thì thể hiện mức giảm tổng thể. 

Chỉ số PMI của Việt Nam chính là số bình quân gia quyền của năm chỉ số sau:

  • Đơn đặt hàng mới chiếm 30%
  • Sản lượng chiếm 25%
  • Việc làm chiếm 20%
  • Thời gian giao hàng của nhà cung cấp chiếm 15%
  • Tồn kho hàng mua chiếm 10%

Hướng dẫn đọc chỉ số PMI trong lịch kinh tế

Trong lịch kinh tế sẽ bao gồm 3 cột dữ liệu, trước đó (hay số liệu của kỳ trước), dự báo (hay dự báo của các chuyên gia) và thực tế (hay số liệu thực tế của kỳ này). Chỉ số PMI được xác định theo đơn vị %, và mức trung bình sẽ là 50%.

Nếu số liệu thực tế của chỉ số PMI lớn hơn 50%, chứng tỏ nền kinh tế đang có xu hướng tích cực và sản xuất được mở rộng.

Ngược lại, nếu số liệu thực tế của chỉ số PMI nhỏ hơn 50%, chứng tỏ nền kinh tế đang có xu hướng tiêu cực và sản xuất đang bị thu hẹp dần lại.

Các kịch bản đối với chỉ số PMI:

  • Nếu số liệu thực tế  lớn hơn dự báo => ảnh hưởng tốt, tích cực và xu hướng tăng với đồng USD.
  • Nếu số liệu thực tế nhỏ hơn dự báo => ảnh hưởng xấu, tiêu cực và xu hướng giảm với đồng USD.

Kết luận

Như vậy, chúng tôi đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin quan trọng về chỉ số PMI. Cách xác định chỉ số PMI cũng như ưu, nhược điểm của loại chỉ số này. Mặc dù vẫn còn tồn tại một số nhược điểm nhưng nhìn chung, đây được xem là một trong những chỉ số đóng vai trò quan trọng mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cần phải nắm rõ được để đưa ra những chiến lược hiệu quả. Chúc các bạn sẽ kinh doanh một cách hiệu quả!

FTV – Tự hào là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực tư vấn đầu tư chứng khoán và hàng hóa phái sinh uy tín nhất hiện nay

FTV mang phương châm hành động: TÂM – TÍN – TIN – TRÍ – TRỊ, chúng tôi luôn cố gắng không ngừng học hỏi, phục vụ quý Khách hàng theo cách tốt nhất để “CÙNG NHAU KIẾN TẠO TƯƠNG LAI TỐT ĐẸP HƠN!“.

Nếu có câu hỏi thắc mắc nào về chỉ số PMI hoặc cần hỗ trợ đầu tư hãy liên hệ đến chúng tôi qua HOTLINE 0983 668 883 để được giải đáp nhanh nhất.

Xem thêm:

GỬI BÌNH LUẬN MỚI
Gửi bình luận
Bình luận