VNINDEX1204.15 (-1.46 -0.12%)245,085,812 CP 6,466.38 Tỷ 96 259 209HNXINDEX226.45 (-1.42 -0.62%)27,555,100 CP 513.61 Tỷ 42 172 111VN301232.86 (0.69 0.06%)80,591,097 CP 3,265.47 Tỷ 11 1 18HNX30483.43 (-5.79 -1.18%)15,787,400 CP 360.20 Tỷ 3 1 26

Giá trị của hàng hóa là gì? Giá trị sử dụng và trao đổi của hàng hóa

Trong cuộc sống của chúng ta ngày nay, hàng hóa giữ vị trí vô cùng quan trọng. Hàng hóa đa dạng mẫu mã chủng loại, được ứng dụng rộng rãi không chỉ phục vụ đời sống con người mà còn có ý nghĩa trong các lĩnh vực của công nghiệp sản xuất, phục vụ xã hội. Vậy khái niệm giá trị của hàng hóa là gì? Các yếu tố cấu thành nên giá trị hàng hóa, những yếu tố nào ảnh hưởng đến giá trị hàng hóa …là câu hỏi được nhiều độc giả quan tâm tìm hiểu. Hôm nay hãy cùng theo dõi bài viết của chuyên mục kiến thức FTV để hiểu rõ hơn về khái niệm này nhé.

Hàng hóa là gì?

Sự ra đời của các loại hàng hóa gắn liền với sự phát triển của đời sống và xã hội loài người từ xa xưa. Chúng ta đã biết là con người không thể tự sản xuất được tất cả mọi thứ để đáp ứng nhu cầu trong đời sống của mình và họ bắt đầu trao đổi hàng hóa với nhau để đảm bảo sự sinh tồn. Chính bởi tính cấp thiết của hàng hóa trong xã hội, từ trước đến nay có rất nhiều lý luận ra đời nhằm nghiên cứu để loại vật chất mang tên hàng hóa.

Hàng hóa là gìHàng hóa vô cùng đa dạng

Hàng hóa chính là các sản phẩm của lao động có thể thỏa mãn nhu cầu nào đó của con người và dùng để trao đổi với nhau.

Hàng hóa suất phát từ quá trình lao động và tạo ra những sản phẩm thực tế phục vụ cho đời sống con người. Con người sử dụng hàng hóa và mục đích trực tiếp để trao đổi với nhau. Hàng hóa có thể tồn tại dưới 02 dạng là vật thể hoặc phi vật thể.

Trong mỗi hình thái kinh tế xã hội hiện nay, sản xuất hàng hóa thường có bản chất khác nhau, nhưng nhìn chung các loại hàng hóa đều có 02 thuộc tính chính là: Giá trị hàng hóa và giá trị sử dụng.

Giá trị của hàng hóa là gì?

Giá trị của hàng hoá là một thuộc tính của hàng hoá, đó chính là lao động hao phí của người sản xuất để sản xuất ra nó đã được kết tinh vào trong hàng hoá.

Giá trị của hàng hoá là giá trị lượng lao động tiêu hao để sản xuất ra hàng hoá đó và tính bằng thời gian lao động xã hội cần thiết.

Giá trị của hàng hóa chính là một trong 02 thuộc tính quan trọng nhất của hàng hóa.

Giá trị của hàng hóa là gì?Giá trị của hàng hóa là gì?

Thuật ngữ này là quá trình lao động xã hội của người sản xuất hàng hóa kết tinh bên trong hàng hóa. Giá trị của hàng hóa là nội dung bên trong của các loại hàng hóa, nó được biểu hiện ra bên ngoài bằng việc 02 loại hàng hóa có thể trao đổi được với nhau.

Một vật khi đã được coi là hàng hóa thì nhất thiết nó phải có giá trị sử dụng. Nhưng không phải bất kỳ vật gì mà có giá trị sử dụng đều là hàng hóa. Như vậy, khi một vật muốn trở thành hàng hóa thì giá trị sử dụng của nó phải là vật được sản xuất ra để bán hay để trao đổi, cũng có nghĩa là vật đó phải có giá trị trao đổi khi ra đời. Trong kinh tế hàng hóa hiện nay, giá trị sử dụng là cái mang giá trị trao đổi. Muốn hiểu được giá trị hàng hóa phải đi từ giá trị trao đổi của hàng hóa.

>> Xem thêm: Đầu tư hàng hóa phái sinh là gì?

Các yếu tố cấu thành nên giá trị của hàng hóa

Giá trị của hàng hóa do rất nhiều các yếu tố khác nhau cấu thành nên:

- Lượng giá trị của hàng hóa được tính là lượng lao động của người sản xuất ra chính hàng hóa đó bằng thời gian lao động.

- Lượng giá trị đặc biệt của từng người sản xuất là cách nhau bởi mỗi người có một tay nghề riêng.

- Khi hàng hóa này được trao đổi trên thị trường thì chúng không có căn cứ vào lượng giá trị của từng người sản xuất. Bởi thế cho nên người có tay nghề tốt thì có nhiều lợi thế hơn. Thay vào đó, các giá trị của hàng hóa được căn cứ vào lượng giá trị xã hội.

- Lượng thời gian trong quá trình sản xuất của người lao động tạo ra hàng hóa được tính là khoảng thời gian cần thiết để sản xuất ra một hàng hóa trong điều kiện sản xuất trung bình của xã hội. Điều này có nghĩa là trình độ kĩ thuật và tay nghề ở mức trung bình và thời gian làm việc cũng không cao.

Xem thêm: Thương mại quốc tế là gì?

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến giá trị của hàng hóa?

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá trị hàng hóa, cụ thể như sau:

1. Năng suất lao động

Yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến giá trị của hàng hóa đó chính là năng suất lao động. Có nghĩa là năng lực của người lao động. Chúng được tính bằng số lượng sản phẩm được sản xuất ra trong một đơn vị thời gian nhất định. Hay chính là khoảng thời gian để có thể tạo ra một sản phẩm.

Khi năng suất của người lao động tăng lên thì chắc chắn số lượng sản phẩm cũng tăng lên tương ứng. Tuy nhiên, lượng giá trị sản phẩm có thể giảm đi kéo theo đó là năng suất lao động sẽ tỉ lệ nghịch với lượng hàng hoá.

Các yếu tố cấu thành giá trị của hàng hóaCác yếu tố cấu thành giá trị của hàng hóa

2. Cường độ lao động

Cường độ lao động cũng sẽ ảnh hưởng tới giá trị của hàng hóa. Cường độ lao động được hiểu là mức độ hao phí lao động trên một đơn vị thời gian nhất định. Nếu cường độ của người lao động tăng lên thì đồng nghĩa với số lượng sản phẩm cũng tăng và kéo theo thời gian lao động xã hội cần thiết cũng nhanh chóng hơn. Chính vì vậy các giá trị của hàng hóa thường không có sự thay đổi.

Nếu tăng cường độ lao động hoặc kéo dài thời gian lao động thì chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến giá trị của hàng hóa. Bởi dĩ nhiên, thời gian lao động kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động, kết quả hoàn toàn sẽ không đạt chất lượng.

3. Mức độ phức tạp của lao động

Mức độ phức tạp của lao động cũng có ảnh hưởng nhất định đến lượng giá trị của hàng hóa. Khi đó độ phức tạp của hàng hóa thường được chia ra là lao động phức tạp và lao động đơn giản.

Lao động đơn giản được hiểu là sự hao phí lao động một cách đơn giản mà bất cứ người lao động nào cũng thực hiện được.

Còn lao động phức tạp thường đòi hỏi người sản xuất đó phải trải qua quá trình đào tạo, huấn luyện trở thành một lao động lành nghề. Ngoài ra, lao động phức tạp thường luôn mang lại giá trị hàng hóa cao hơn.

Thuộc tính của giá trị hàng hóa

02 thuộc tính cơ bản của giá trị hàng hóa là giá trị trao đổi và giá trị sử dụng.

1. Giá trị sử dụng của hàng hóa

Giá trị sử dụng chính là công dụng của việc tiêu dùng hàng hóa, là sức mạnh thỏa mãn mong muốn của con người đối với một loại hàng hóa hoặc dịch vụ trong nền kinh tế chính trị cổ điển.

Khác với giá trị hàng hóa thì giá trị sử dụng là một công cụ của sản phẩm có thể thỏa mãn nhu cầu nào đó của con người. Ví dụ như cơm để ăn, xe đạp để đi, máy móc, nguyên vật liệu dùng để sản xuất…

Vật phẩm nào cũng có những công dụng nhất định. Công dụng của các loại hàng hóa do thuộc tính tự nhiên của vật chất quyết định. Khoa học kĩ thuật hiện nay càng ngày càng phát triển khiến người ta càng phát hiện ra các thuộc tính mới của sản phẩm và lợi dụng chúng để tạo ra những giá trị sử dụng mới. Vì thế, giá trị sử dụng chỉ thể hiện ở khía cạnh sử dụng hay tiêu dùng. Đây là nội dung vật chất của của cải. Giá trị sử dụng thường được coi là phạm trù vĩnh viễn.

Giá trị sử dụng ở đây với tư cách là thuộc tính của hàng hóa, nó không phải là giá trị sử dụng của bản thân người sản xuất hàng hóa, mà là giá trị sử dụng của người khác cho người khác, cho xã hội thông qua trao đổi mua bán. Trong kinh tế hàng hóa hiện nay, giá trị sử dụng là vật mang giá trị trao đổi.

2. Giá trị trao đổi của hàng hóa

Giá trị trao đổi của hàng hóaGiá trị trao đổi của hàng hóa

Giá trị trao đổi được hiểu là số lượng hàng hóa, cũng như dịch vụ mà chúng ta có thể có được trên thị trường để đổi lấy một giá trị cụ thể. Nói cách khác đây là giá của một hàng hóa cụ thể có thể được mua và bán trên thị trường.

Giá trị trao đổi thường phụ thuộc vào yếu tố thời gian. Điều này có nghĩa là với sự thay đổi của giá trị thời gian để đổi lấy một hàng hóa so với hàng hóa khác sẽ thay đổi.

Giá trị trao đổi cũng sẽ tùy thuộc vào địa điểm. Đối với một hàng hóa cụ thể có thể thay đổi từ thị trường này sang thị trường khác. Vì thế, giá trị trao đổi cũng thay đổi tùy theo thời gian và địa điểm. Một loại hàng hóa có thể có giá trị sử dụng to lớn nhưng lại không có giá trị trao đổi hoặc ngược lại.

Đặc trưng giá trị sử dụng của hàng hóa là gì?

  • Hàng hóa có thể có một hay nhiều giá trị sử dụng hay công dụng khác nhau. Số lượng giá trị sử dụng của một vật không phải ngay một lúc đã phát hiện ra được hết, mà nó được phát hiện dần dần trong quá trình phát triển của khoa học - kỹ thuật.
  • Giá trị sử dụng là một phạm trù vĩnh viễn vì giá trị sử dụng hay công dụng của hàng hóa là do thuộc tính tự nhiên của vật thể hàng hóa quyết định.
  • Giá trị sử dụng của hàng hóa chỉ thể hiện khi con người sử dụng hay tiêu dùng (tiêu dùng cho sản xuất, tiêu dùng cho cá nhân), nó là nội dung vật chất của của cải, không kể hình thức xã hội của của cải đó như thế nào.
  • Hàng hóa ngày càng phong phú, đa dạng, hiện đại thì giá trị sử dụng càng cao.

Một số câu hỏi liên quan đến Giá trị của hàng hóa

1. Đặc trưng giá trị sử dụng của hàng hóa là gì?

Một loại hàng hóa không chỉ có một mà có thể còn nhiều giá trị sử dụng khác nhau. Giá trị sử dụng của một hàng hóa không phải phát hiện ra ngay trong một thời điểm bà nữa được phát hiện dần dần qua quá trình phát triển.

Giá trị sử dụng của hàng hóa là một phạm trù vĩnh viễn vì do thuộc tính tự nhiên của vật thể quy định.

Giá trị sử dụng hàng hóa chỉ được thể hiện khi con người sử dụng hoặc tiêu dùng các loại hàng hóa, vật chất của cải.

Xã hội ngày nay càng phát triển, hàng hóa cũng sẽ đa dạng và phong phú hơn, do đó giá trị sử dụng của hàng hóa ngày càng cao.

2. Đặc trưng giá trị trao đổi của hàng hóa là gì? 

- Giá trị trao đổi được hiểu là thuộc tính xã hội của hàng hóa.

- Giá trị trao đổi của hàng hóa là một phạm trù lịch sử bởi vì nó chỉ tồn tại ở các phương thức sản xuất, địa điểm có sản xuất và trao đổi.

- Giá trị trao đổi thường biểu hiện qua quan hệ kinh tế giữa những người sản xuất hàng hóa, tức là quan hệ sản xuất xã hội.

- Khi giá trị sử dụng thay đổi thì giá trị trao đổi cũng sẽ thay đổi theo.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về giá trị của hàng hóa là gì? Trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu về vấn đề này nếu có bất cứ thắc mắc nào, quý khách hàng đừng ngần ngại có thể liên hệ với chúng tôi.

FTV đơn vị chuyên tư vấn kiến thức đầu tư chứng khoán, hàng hóa phái sinh hàng đầu Việt Nam

Thông qua nhiều yếu tố khác nhau thì trong năm 2022 thị trường chứng khoán tại Việt Nam vẫn được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn. Bạn là “chiến binh mới” mà muốn bắt tay ngay vào thị trường chứng khoán nhưng lại chưa có chút kiến thức cũng như kinh nghiệm nào thì đừng ngần ngại có thể liên hệ ngay với FTV chúng tôi. Khi các bạn liên hệ với Công ty CP Đầu tư và Công nghệ FTV chúng tôi, các bạn sẽ được các chuyên gia giàu kinh nghiệm tư vấn về cách đầu tư sinh lời và cách phòng ngừa rủi ro hiệu quả.

Không những vậy, chúng tôi cũng sẽ cập nhật thêm những thông tin mới nhất về biến động của thị trường thông qua các số liệu phân tích, thống kê. Ngoài ra, các bạn còn được cung cấp hoàn toàn miễn phí những tài liệu có thể tham khảo hữu ích như các bảng thống kê thị trường, các biểu đồ phân tích, cũng như hướng dẫn cách thức giao dịch của từng loại mặt hàng hóa… cho các bạn.

Nếu bạn đọc có những thắc mắc hoặc muốn biết thêm các thông tin chi tiết khác về giá trị của hàng hóa là gì, vui lòng liên hệ ngay qua số Hotline 0983 668 883 hoặc truy cập trang web ftv.com.vn để được các chuyên gia của FTV tư vấn nhanh chóng nhất.

GỬI BÌNH LUẬN MỚI
Gửi bình luận
Bình luận