Trong những năm gần đây với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin cũng như sự ra đời của cuộc cách mạng 4.0, thuật ngữ E-commerce là gì? đã được nhắc tới rất nhiều. Hình thức này đã trở thành một xu hướng mới đầy tiềm năng trên thị trường hiện nay. Vậy hãy cũng FTV theo dõi bài viết dưới đây.
E-commerce là gì?
E-commerce là gì?
E-commerce hay Electronic Commerce còn được gọi là quá trình mua - bán, giao dịch sản phẩm - dịch vụ thông qua Internet. Hàng hóa sẽ được vận chuyển tới khách hàng cả 2 bên hoàn tất thủ tục giao dịch. Khách hàng có thể thanh toán cho chủ sở hữu qua 2 phương thức: trực tiếp bằng tiền mặt hay gián tiếp qua Internet Banking, các ví điện tử thông dụng.
Vai trò của thương mại điện tử
Vai trò của thương mại điện tử
Trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin cùng với cuộc cách mạng công nghệ 4.0, E Commerce đã trở thành 1 xu hướng phát triển tất yếu của thời đại. Chúng ta có thể thấy được tất cả các quốc gia trên toàn thế giới đều ứng dụng, phát triển dịch vụ E-Commerce.
- Thương mại điện tử cho phép việc kinh doanh vượt qua các rào cản địa lý và cho phép khách hàng mua những sản phẩm bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu.
- Thị trường trực tuyến cho phép người bán có thể mở các gian hàng trên mạng Internet để mọi khách hàng có thể tới tham quan, mua sắm. Người mua có thể ngồi ở nhà mà vẫn có thể xem tất cả những mặt hàng mình quan tâm tới, hàng hóa đặt mua sẽ được giao đến tận nhà.
- Hình thức bán hàng E-Commerce cho phép người mua, người bán tiếp xúc với nhau 1 cách dễ dàng, kết nối không giới hạn. Hơn nữa, e-commerce giúp tiết kiệm được các khoản chi phí trong bán hàng, giúp cắt giảm những khâu bán hàng không cần thiết, nhờ đó mang đến 1 mức giá tốt hơn cho người mua.
Những lợi ích của thương mại điện tử (E-Commerce)
Sự phát triển của ngành E-Commerce (thương mại điện tử) ở Việt Nam rất nhanh. Có rất nhiều người kinh doanh online và chắc hẳn các bạn đang thắc mắc về E-Commerce mang lại những lợi ích gì? Sau đây là một số lợi thế mà các bạn có thể nhận được:
- Phạm vi tiếp cận rộng: Là chủ cửa hàng thông thường thì các bạn chỉ có thể tiếp cận những người mua sắm từ cùng 1 khu vực. Sẽ khác nếu bạn có 1 trang web thương mại điện tử. Lợi ích đầu tiên của Ecommerce là người mua từ khắp mọi nơi trên đất nước đều có thể thực hiện giao dịch tại cửa hàng của bạn.
- Không bị giới hạn bởi thời gian: Các cửa hàng trên thế giới thực có thể hoạt động 24 giờ trong 1 ngày, nhưng chi phí hỗ trợ chúng sẽ rất lớn. Thông qua internet, người mua hàng có thể truy cập và mua hàng từ các cửa hàng ngay cả khi các bạn đang ngủ say. Lợi ích mà thương mại điện tử đem về điều này chắc chắn rất hữu ích cho tất cả chúng ta.
- Tiết kiệm chi phí: Chi phí vận hành khi bán hàng online (trực tuyến) rất thấp so với việc xây dựng cửa hàng bán offline. Ít nhất, bạn không cần phải suy nghĩ về tiền chi phí thuê mặt bằng, tiền lương của nhân viên và chi phí điện.
- Không cần phải dự trữ các mặt hàng: Trong ngành thương mại điện tử,các bạn có thể trở thành một dropshipper. Kỹ thuật marketing này cho phép bạn bán hàng mà không cần có hàng. Khi đơn đặt hàng tới, tất cả những gì bạn cần phải làm là chuyển nó đến những nhà sản xuất mặt hàng mong muốn.
- Dễ dàng quản lý những giao dịch và vận chuyển: Với việc có 1 cửa hàng online, bạn không cần lo lắng về cách thức giao dịch cũng như vận chuyển hàng hóa. Bây giờ có rất nhiều dịch vụ E-Commerce (thanh toán điện tử) được thực hiện thông qua internet. Ngoài ra, những lô hàng đó có thể được theo dõi online.
- Dễ dàng tìm hiểu thói quen khách hàng: Điều hành 1 doanh nghiệp trực tuyến mà không hiểu hành vi của khách hàng là 1 sự lãng phí đầu tư của bạn. Hiện tại, có nhiều công cụ phân tích được sử dụng để nghiên cứu dữ liệu về cửa hàng online của bạn, chẳng hạn như: Google Analytics.
- Có thể làm việc ở bất cứ nơi đâu: Như đã đề cập tới, một trong các lợi ích của thương mại điện tử là nó có thể truy cập bất cứ lúc nào. Do đó, bạn có thể làm việc với nó ở bất cứ đâu miễn là bạn có đủ thiết bị và kết nối internet.
Các loại hình giao dịch của thương mại điện tử là gì?
Các loại hình giao dịch của thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử (Ecommerce) được phân chia thành 3 loại hình hoạt động chính và dựa trên các thành phần tham gia. Cụ thể:
- B2B (Business to Business): Thành phần tham gia trong hoạt động thương mại điện tử là các doanh nghiệp (được hiểu là giao dịch giữa người sản xuất với người bán buôn hoặc giữa người bán buôn với người bán lẻ).
- B2C (Business to Consumer): Thành phần tham gia trong hoạt động thương mại điện tử gồm: Doanh nghiệp (người bán) với người tiêu dùng (người mua).
- C2C (Consumer to Consumer): Thành phần tham gia trong hoạt động thương mại điện tử là các cá nhân người tiêu dùng và người tiêu dùng qua một bên trung gian (có thể là qua website bán hàng hoặc đấu giá online).
Ngoài 3 loại hình giao dịch chính, Thương mại điện tử còn gồm các mô hình kinh doanh như sau:
- C2B (Consumer to Business): là hoạt động kinh doanh giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp, người tiêu dùng sẽ tạo ra một giá trị nào đó và bán lại cho doanh nghiệp.
- G2G (Government to Government): là giao dịch trực tuyến phi thương mại giữa cơ quan và tổ chức Chính phủ với nhau.
- G2B (Government to Business): là sự tương tác trực tuyến phi thương mại giữa các cơ quan và tổ chức Chính phủ với các doanh nghiệp.
- B2G (Business to Government): là một dạng tiếp thị, cung cấp sản phẩm giữa các doanh nghiệp với các tổ chức/cơ quan Chính phủ theo từng cấp.
- B2E (Business to Employee): là mô hình kinh doanh nội bộ, trong đó doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho chính nhân viên của mình.
Các hình thức hoạt động chủ yếu của thương mại điện tử
Thư điện tử: Các doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước,.. sử dụng thư điện tử để gửi thư cho nhau 1 cách trực tuyến thông qua mạng, gọi là thư điện tử (tiếng Anh là electronic mail, viết tắt là e-mail)
Thanh toán điện tử (electronic payment): chính là việc thanh toán tiền thông qua bức thư điện tử, ví dụ như: trả tiền lương bằng cách chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản, thanh toán tiền mua hàng bằng thẻ mua hàng, thẻ tín dụng,... Ngày nay, với sự phát triển của thương mại điện tử, thanh toán điện tử đã mở rộng sang những lĩnh vực mới là:
+ Financial Electronic Data Interchange, (trao đổi dữ liệu điện tử tài chính, gọi tắt là FEDI).
+ Internet Cash: tiền lẻ điện tử.
.+ Electronic purse: ví điện tử.
+ Digital banking: giao dịch điện tử của ngân hàng.
Trao đổi dữ liệu điện tử (còn được gọi là electronic data interchange, viết tắt: EDI) là việc trao đổi những dữ liệu dưới dạng có cấu trúc (stuctured form), từ máy tính điện tử này tới máy tính điện tử khác, giữa các công ty hay đơn vị đã thỏa thuận buôn bán với nhau.
Truyền dung liệu: Dung liệu (content) chính là nội dung của hàng hóa số, giá trị của nó không nằm trong vật mang tin mà nằm trong bản thân nội dung của nó. Hàng hoá số cũng có thể được giao qua mạng.
Mua bán hàng hóa hữu hình: Đến nay, danh sách những hàng hóa bán lẻ qua mạng đã được mở rộng: từ hoa, quần áo, ôtô và xuất hiện của 1 loại hoạt động gọi là mua hàng trên mạng hay mua hàng điện tử (electronic shopping) ở một số nước, Internet bắt đầu trở thành công cụ để cạnh tranh với bán lẻ các sản phẩm, hàng hóa – dịch vụ hữu hình.
Sự khác nhau giữa e-commerce (thương mại diện tử) và e-business (kinh doanh điện tử)
Sự khác nhau giữa e-commerce (thương mại diện tử) và e-business (kinh doanh điện tử)
Khái niệm Thương mại điện tử hay bị người ta nhầm lẫn với Kinh doanh điện tử (E-Commerce hoặc E-Business), thế nhưng đây là 2 khái niệm khác nhau.
Về cơ bản, Thương mại điện tử chú trọng tới việc mua bán trực tuyến và được tập trung ra bên ngoài. Gồm các quy trình hướng ngoại, tiếp xúc với khách hàng, các nhà cung cấp và đối tác bên ngoài như: tiếp thị, bán hàng, đặt hàng, giao hàng,...
Thương mại điện tử cho phép các doanh nghiệp kết nối hệ thống dữ liệu bên trong doang nghiệp và bên ngoài doanh nghiệp 1 cách hiệu quả và linh hoạt hơn, hợp tác 1 cách chặt chẽ hơn với các nhà cung cấp và đối tác, qua đó có thể thỏa mãn được tốt hơn về nhu cầu và sự mong đợi của khách hàng.
Còn Kinh doanh điện tử là một khái niệm rộng hơn E-Commerce và E-Commerce thuộc một phần E-business, có nghĩa là sử dụng internet và các công nghệ trực tuyến nhằm tạo ra hiệu quả hoạt động. Trong đó gồm các quy trình nội bộ như: quản lý hàng tồn kho, sản xuất,tài chính, phát triển sản phẩm, quản lí rủi ro, quản lí tri thức và nguồn nhân lực.
Top 3 ứng dụng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam
App thương mại điện tử yêu thích nhất Shopee
App thương mại điện tử yêu thích nhất Shopee
Tính tới thời điểm hiện nay, sàn thương mại điện tử này đã du nhập vào Việt Nam được 6 năm. Shopee từ một trang thương mại điện tử nhỏ lẻ đã trở thành ông lớn đi đầu trong lĩnh vực này.
Với những ưu điểm nổi bật, Shopee đã từng bước chinh phục người dùng. Bên cạnh đó, sàn thương mại điện tử shopee còn sở hữu các chiến lược Marketing hiệu quả. Vậy nên, kênh mua sắm này đã thu hút được một lượng lớn nhà đầu tư cũng như khách hàng tiềm năng.
App thương mại điện tử Tiki
App thương mại điện tử Tiki (Ảnh minh họa)
Tiki nổi tiếng là một sàn thương mại điện tử chuyên giao dịch văn phòng phẩm như: truyện, sách, dụng cụ học tập,… Không dậm chân tại chỗ mà Tiki còn tiếp tục mở rộng sang những mặt hàng khác như: mỹ phẩm, công nghệ, thực phẩm chất năng,… Tiki đã gia nhập vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam 12 năm. Đây được xem là 1 trong những vị tiền bối đi đầu trong lĩnh vực này tại nước ta.
App bán hàng trực tuyến số 01 Đông Nam Á - Lazada
App bán hàng trực tuyến số 01 Đông Nam Á - Lazada
Năm 2012, Lazada đã tấn công vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Lợi thế của kênh mua sắm này chính là sở hữu nguồn vốn nước ngoài lớn. Vì Lazada thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Alibaba. Tương tự như Shopee và Tiki, Lazada cũng cung cấp đa dạng sản phẩm ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
Thời gian đầu khi đi vào hoạt động, Lazada không được người tiêu dùng đánh giá cao. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, chất lượng sản phẩm trên kênh thương mại này đã ngày càng cải thiện. Nhờ đó, Lazada vẫn nằm trong top các sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam.
Kết luận
Xu hướng mua sắm trực tuyến trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng ngày càng tăng lên. E-commerce đã thật sự mở ra rất nhiều cơ hội kiếm tiền cho các doanh nghiệp. Là 1 nhà kinh doanh thông minh, chắc hẳn bạn không thể bỏ qua cơ hội làm giàu đầy hấp dẫn này.
Với xã hội ngày càng phát triển trong thời đại công nghệ 4.0 các bạn không nên bỏ lỡ cơ hội kinh doanh trên sàn thương mại điện tử thay vì chỉ kinh doanh truyền thống. Nếu bạn không bắt kịp xu hướng thì công việc kinh doanh của bạn sẽ không phát triển được. Hy vọng với những gì mà FTV chia sẻ về E-Commerce là gì? có thể giúp các bạn đọc hiểu được và từ đó ngày càng phát triển việc kinh doanh của mình.
FTV – đơn vị chuyên tư vấn đầu tư chứng khoán và hàng hóa phái sinh hàng đầu Việt Nam
Thị trường chứng khoán năm 2022 tại Việt Nam đang được đánh giá là 01 kênh đầu tư hấp dẫn. Nếu nhà đầu tư đang muốn thử sức với chứng khoán mà đang còn băn khoăn hay chưa có nhiều kinh nghiệm thì hãy liên hệ ngay tới FTV chúng tôi. Ở đây các bạn sẽ được những chuyên gia uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn về cách phòng tránh rủi ro cũng như làm sao để đầu tư đem lại lợi nhuận cao.
Đến với FTV chúng tôi, các nhà đầu tư sẽ được tư vấn và cập nhật những thông tin mới nhất về biến động thị trường thông qua các số liệu thống kê, bảng phân tích thị trường. Đồng thời, nhà đầu tư còn được cung cấp tài liệu tham khảo miễn phí như: bảng thống kê thị trường, biểu đồ cũng như cách giao dịch của từng loại mặt hàng hóa.
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về E-Commerce là gì? hoặc muốn biết thêm các thông tin chi tiết, hãy liên hệ ngay tới Công Ty Cổ phần Đầu tư & Công nghệ FTV qua số HOTLINE 0983 668 883 để được chuyên gia hỗ trợ tư vấn nhanh chóng nhất.
Xem thêm: